Ngày 17/7/2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Kết quả kinh doanh cho thấy, tổng doanh thu hợp nhất của Vinalines trong 6 tháng đầu năm đạt gần 8.000 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 240 tỷ đồng (kế hoạch lợi nhuận cả năm là cân bằng). Trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ đạt gần 2.200 tỷ đồng bằng 79% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt 830 tỷ đồng.

Cảng biển, logistics vẫn tăng trưởng

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển toàn Tổng công ty 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 38 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 1,6 triệu teus, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2016, bằng 48% kế hoạch năm 2017.

Tăng trưởng sản lượng tốt nhất 6 tháng đầu năm 2017 thuộc về cảng Đà Nẵng. Lũy kế 6 tháng đầu năm hơn 3,8 triệu tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016 trong đó hàng container đạt gần 172.000 Teus, tăng hơn 17% so với cùng kỳ.

Hai cảng biển quy mô lớn nhất của Vinalines là Hải Phòng và Sài Gòn đều chịu ảnh hưởng của việc di dời và chuyển đổi công năng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khối các cảng liên doanh thì Cảng container quốc tế Cái Lân CICT và cảng quốc tế Cái Mép CMIT đạt kết quả khả quan. Trong hai quý đầu năm 2017, CMIT đã tiếp nhận làm hàng cho 187 chuyến tàu, doanh thu của cảng 11,4 triệu USD, đạt 103% so với kế hoạch. Sản lượng thông qua cầu cảng CMIT hơn 620.000 TEUs tương đương 108% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh thu từ hàng container trong riêng tháng 6 của CICT đạt hơn 300.000 USD bằng cả 5 năm tháng trước đó cộng lại và đạt gần 10.000 TEUs tương đương 116% kế hoạch năm. Đây là kết quả đạt được do CICT phối hợp với hai hãng tàu lớn của thế giới là HMM và GSL mở tuyến hàng hải ACS đi qua các cảng lớn của châu Á trong đó có cảng Cái Lân.

Doanh thu khối dịch vụ hàng hải 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 3.600 tỷ đồng bằng 56% kế hoạch cả năm 2017. Lợi nhuận khối dịch vụ tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái đạt 838 tỷ đồng bằng 51% kế hoạch năm.

Vận tải biển chưa hết thăng trầm

6 tháng qua, thị trường tàu hàng khô, tàu dầu sản phẩm và tàu container nội địa đều ảm đạm. Trong quý II, thị trường thậm chí còn đi xuống so với quý I vốn theo quy luật ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ kéo dài. Trong khi đó giá nhiên liệu tăng bình quân 40% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng vận tải của đội tàu biển hơn 11.000 triệu tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2016 mang lại doanh thu hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 52,8% kế hoạch năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Vinalines đã quyết liệt áp dụng các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh đội tàu, tiêu biểu là giải pháp đẩy mạnh việc mua chung đối với các chi phí đầu vào (như việc mua chung bảo hiểm với tổng trị giá tài sản được bảo hiểm lên đến 565 triệu USD) đã cắt giảm tới 80% chi phí sửa chữa thường xuyên, phụ tùng, vật tư.

Tại Hội nghị, – Phó Tổng giám đốc Vinalines Bùi Việt Hoài  đưa ra ý kiến đối với  giải pháp phát triển thị trường tăng doanh thu, trong 6 tháng cuối năm 2017, “Các doanh nghiệp vận tải biển cần chủ động đàm phán ký các hợp đồng vận chuyến, phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất khẩu, nhập khẩu để giành quyền vận tải thông qua các hợp đồng bán CIF và mua FOB, mở rộng quan hệ, tiếp cận, tham gia đấu thầu vận chuyển “door to door” với tất cả các nhà sản xuất lớn, thương mại lớn tại Việt Nam để có nguồn hàng ổn định, đồng thời kiểm soát thật tốt chi phí để giảm lỗ”.

Còn nhiều việc phải làm cho 6 tháng cuối năm

Công việc trọng tâm của Vinalines trong 6 tháng cuối năm 2017 là chuẩn bị và thực hiện thành công IPO Công ty mẹ vào quý IV năm 2017. Bên cạnh đó hoàn thành xây dựng hệ thống quản trị theo Chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030 đồng thời hiện thực hóa các giải pháp chiến lược đối với mô hình quản trị, những sáng kiến chiến lược tại Công ty mẹ và giải pháp chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines Lê Anh Sơn chỉ đạo  “Sáu tháng đầu năm, thị trường hàng hải tiếp tục trầm lắng trong khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, 6 tháng cuối năm hy vọng thị trường có dấu hiệu khả quan hơn nhưng để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, các doanh nghiệp thành viên phải làm tốt công tác thị trường, tiết giảm chi phí, theo dõi sát sao diễn biến thị trường để có những quyết định kinh doanh hợp lý, liên kết với các hãng tàu, cảng biển để tăng sức cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đại lý vận chuyển hàng nội địa”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây