Địa chỉ: số 278 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP. Hà Nội 024.38512688
Ngôn ngữ Tiếng Việt Ngôn ngữ Tiếng Anh

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT MỚI NỔI BẬT CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 7/2017

Đăng lúc 10:01:52 Ngày 11/07/2017 | Lượt xem 1037

I. CÁC CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG, TIỀN LƯƠNG:

1.Tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2017

Theo Nghị định 47/2017/NĐ-CP mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.210.000 đồng/tháng lên thành 1.300.000 đồng/tháng kể từ ngày 01/7/2017.

Mức lương cơ sở này sẽ dùng làm căn cứ để tính:

– Mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này;

– Mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;

– Các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

2.Thực hiện các chế độ BHXH từ 01/7/2017

Ngày 29/6/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 2696/BHXH-CSXHhướng dẫn thực hiện các chế độ BHXH, theo đó:

– Từ ngày 01/7/2017, NLĐ bắt đầu hưởng chế độ BHXH như trợ cấp tai nạn lao động, hưu trí, thai sản… căn cứ theo lương cơ sở thì mức hưởng được tính trên mức lương cơ sở mới là 1.300.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, Công văn cũng quy định một số truờng hợp cụ thể đối với NLĐ thuộc đối tượng nêu trên như sau:

– NLĐ có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 01/7/2017, nếu mức lương hưu hàng tháng được tính theo quy định mà thấp hơn 1.300.000 đồng thì được bù cho bằng mức trên.

– NLĐ đang hưởng chế độ ốm đau hoặc thai sản trước ngày 01/7/2017 mà từ ngày 01/7/2017 trở đi vẫn đang trong thời hạn hưởng thì vẫn hưởng theo mức đang hưởng.

– NLĐ thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà chết thì trợ cấp tuất một lần được tính trên mức lương cơ sở tại tháng người lao động chết.

3.Nghị định 29/2017/NĐ-CPquy định về điều kiện cơ sở đào tạo, huấn luyện và tổ chức tuyển dụng, cung ứng thuyền viên hàng hải (có hiệu lực từ ngày 01/7/2017).

4.Thông tư 13/2017/TT-BGTVTquy định về chứng chỉ chuyên môn đại lý tàu biển (có hiệu lực từ ngày 01/7/2017).

5.Thông tư 13/2017/TT-BLĐTBXHquy định về khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động hàng hải (có hiệu lực từ ngày 01/7/2017).

6.Thông tư 25/2017/TT-BYTbãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành (có hiệu lực từ ngày 01/7/2017).

7.Thông tư 14/2017/TT-BLĐTBXHquy định việc xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật về đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (có hiệu lực từ ngày 10/7/2017).

8.Thông tư 134/2017/TT-BQPquy định danh mục, tiêu chuẩn bậc trình độ kỹ năng nghề của công nhân quốc phòng tương ứng với nghề đặc thù chuyên ngành kỹ thuật đặc công (có hiệu lực từ ngày 10/7/2017).

II.CÁC CHÍNH SÁCH VỀ THUẾ, BẢO HIỂM

1.Quy định mới về thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Thông tư 51/2017/TT-BTC sửa đổi Thông tư 117/2012/TT-BTChướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo đó, hoạt động tổ chức thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế có một số nội dung mới như:

– Bổ sung đối tượng là viên chức được miễn thi môn Pháp luật về thuế nếu có đủ điều kiện;

– Giảm thời gian về điều kiện công tác trong ngành thuế để được miễn thi môn Pháp luật về thuế từ 05 năm xuống còn 03 năm.

– Thêm trường hợp được miễn thi cả 02 môn (Pháp luật về thuế và Kế toán) cho người có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán (trước đây chỉ có trường hợp đã có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới được miễn).

Thông tư 51/2017/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/7/2017.

2.Hướng dẫn mới về tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm

Theo Thông tư 50/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 và Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010. Theo đó:

Các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trả cho đại lý bảo hiểm tỷ lệ hoa hồng tối đa dựa trên phí bảo hiểm thực tế thu được của từng hợp đồng.

Tỷ lệ hoa hồng tối đa của một số nghiệp vụ bảo hiểm phổ biến:

– Bảo hiểm phi nhân thọ:

+ Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại: 5%

+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy: 20%

Đối với hợp đồng bảo hiểm trọn gói hoa hồng được tính bằng tổng số hoa hồng của từng nghiệp vụ được bảo hiểm.

– Bảo hiểm nhân thọ nộp phí 01 lần:

+ Bảo hiểm tử kỳ: 15%

+ Bảo hiểm sinh kỳ: 5%

Đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhóm thì tỷ lệ hoa hồng tối đa bằng 50% các tỷ lệ tương ứng áp dụng cho hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cá nhân cùng loại.

– Các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe: 20%. 

3.Quy định mới về thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Thông tư 51/2017/TT-BTC sửa đổi Thông tư 117/2012/TT-BTChướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo đó, hoạt động tổ chức thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế có một số nội dung mới như:

– Bổ sung đối tượng là viên chức được miễn thi môn Pháp luật về thuế nếu có đủ điều kiện;

– Giảm thời gian về điều kiện công tác trong ngành thuế để được miễn thi môn Pháp luật về thuế từ 05 năm xuống còn 03 năm.

– Thêm trường hợp được miễn thi cả 02 môn (Pháp luật về thuế và Kế toán) cho người có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kế toán (trước đây chỉ có trường hợp đã có Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới được miễn).

Thông tư 51/2017/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/7/2017.

III. CÁC CHÍNH SÁCH VỀ HÀNG HẢI

1. 05 nguyên tắc đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam

Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 đã dành riêng một Điều luật (Điều 95) để quy định cụ thể về các nguyên tắc đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam. Cụ thể như sau:

– Phải được sự cho phép của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

– Phải tôn trọng, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa quốc gia tàu mang cờ và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam qua đường ngoại giao trước khi tàu đến Việt Nam.

– Chương trình hoạt động của tàu và các thành viên trên tàu phải thực hiện theo kế hoạch đã thỏa thuận; trường hợp có sự thay đổi, phát sinh phải được phép của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

– Khi tàu quân sự nước ngoài đến lãnh hải Việt Nam để đến cảng biển phải thực hiện các quy định sau đây:

+ Tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác phải hoạt động ở trạng thái nổi trên mặt nước và phải treo Quốc kỳ Việt Nam ở vị trí ngang bằng với quốc kỳ của quốc gia tàu mang cờ.

(Không áp dụng quy định này đối với trường hợp được phép của Chính phủ Việt Nam hoặc theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ của quốc gia tàu mang cờ)

+ Bên ngoài thân tàu phải ghi rõ số hiệu, tên tàu.

+ Đưa toàn bộ vũ khí về tư thế quy không hoặc ở trạng thái bảo quản.

+ Dừng lại ở vùng đón trả hoa tiêu để làm thủ tục nhập cảnh và theo hướng dẫn của cảng vụ, hoa tiêu Việt Nam.

+ Chỉ được sử dụng các thiết bị cần thiết bảo đảm an toàn hàng hải và tần số liên lạc đã đăng ký.

+ Đến đúng cảng biển theo tuyến đường và hành lang quy định.

– Nếu tàu muốn di chuyển từ cảng biển này sang cảng biển khác của Việt Nam phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

2.Đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Ngày 04/4/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2017/NĐ-CP về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Bộ Giao thông vận tải là đầu mối giúp Chính phủ tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về cảng cạn, điều phối hoạt động liên ngành và hướng dẫn thực hiện các quy định có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.

Bộ Tài chính tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hải quan, giá, phí lệ phí tại cảng cạn theo quy định của pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, bãi bỏ Quyết định số 47/2014/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý hoạt động của cảng cạn.

3. Cấp chứng chỉ chuyên môn đại lý tàu biển

Theo Thông tư 13/2017/TT-BGTVT quy định về chứng chỉ chuyên môn đại lý tàu biển, nhân viên đại lý tàu biển để được cấp chứng chỉ chuyên môn đại lý tàu biển phải hoàn thành khóa đào tạo với nội dung như sau:

– Khối lượng kiến thức được chia thành 03 học phần với thời lượng thực học là 45 tiết.

– Mỗi học phần có thời lượng là 15 tiết học với nội dung cụ thể là:

+ Học phần I: Kiến thức pháp luật hàng hải, hải quan, biên phòng, kiểm dịch và các điều ước quốc tế liên quan;

+ Học phần II: Nghiệp vụ đại lý tàu biển;

+ Học phần III: Tiếng Anh chuyên ngành.

Trên cơ sở các nội dung đào tạo ở trên, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm xây dựng và ban hành chương trình khung đào tạo nhân viên đại lý tàu biển.
Thông tư 13/2017/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 01/7/2017.

  1. Nghị định 70/2016/NĐ-CP của Chính phủ vềđiều kiện cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải.
  2. Nghị định 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa công-te-nơ bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển
  3. Nghị định 160/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải biển, kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt tàu biển.
  4. Nghị định 169/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển Việt Nam.
  5. Nghị định 170/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc công bố, tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin an ninh hàng hải.
  6. Nghị định 171/2016/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển.
  7. Nghị định 29/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện cơ sở đào tạo, huấn luyện và tổ chức tuyển dụng, cung ứng thuyền viên hàng hải.
  8. Nghị định 37/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển
  9. Nghị định 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
  10. Nghị định 58/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.
  11. Thông tư 13/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về chứng chỉ chuyên môn đại lý tàu biển.
  12. Thông tư 14/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định 70/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về điều kiện cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải.
  13. Thông tư 22/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam và công bố cơ sở khám sức khỏe cho thuyền viên.

17.Thông tư 38/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên.

IV. MỘT SỐ VĂN BẢN QPPL LIÊN QUAN KHÁC

  1. Bộ luật Hàng hải Việt Nam của Quốc hội, số 95/2015/QH13
  2. Luật Đấu giá tài sản của Quốc hội, số 01/2016/QH14
  3. Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP của Tòa án nhân dân tối cao về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.
  4. Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc hướng dẫn một số quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13 về trả lại đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án.
  5. Nghị định 61/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết việc thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu và việc thành lập Hội đồng đấu giá nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đối với khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có giá trị lớn.
  6. Nghị định 62/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.
  7. Thông tư 45/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định khung thù lao dịch vụ đầu tư tài sản theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản.